ทิศทางองค์กร
ทิศทางองค์กรโรงพยาบาลทองแสนขัน
ปี 2566 - 2570 (ทบทวนปีงบ2567)
วิสัยทัศน์ : “เป็นโรงพยาบาลชุมชน เพื่อประชาชนสุขภาพดี เป็นเลิศด้านเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่มีความสุข”
พันธกิจ : 1. ให้บริการสุขภาพด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพ แบบองค์รวมอย่างมีคุณภาพ
2. การบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ และธรรมาภิบาล
คำจำกัดความ
ประชาชนสุขภาพดี หมายถึง ลดป่วย ลดตาย ลดภาวะแทรกซ้อน
เป็นเลิศด้านเทคโนโลยี หมายถึง การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้เป็นไปตามมาตรฐาน HAIT ในระดับสูงสุด
การบริหารจัดการองค์กร หมายถึง
Man ด้านบุคลากร: พัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพ เพียงพอ และมีความสุข
Money ด้านการเงินการคลัง: พัฒนาระบบการเงินการคลังให้ผ่านมาตรฐานคุณภาพ (TPS Score ระดับA)
Material ด้านเครื่องมือและอุปกรณ์: ใช้เทคโนโลยีในการ สนับสนุนการบริหารจัดการด้านเครื่องมือและอุปกรณ์
Management ด้านการบริหารจัดการ: บริหารจัดการองค์กรตามหลักธรรมาภิบาล
ค่านิยมหลัก : TPILC
ทำงานเป็นทีม โดยยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง ด้วยความมุ่งมั่นของบุคลากรที่มีการเรียนรู้และพัฒนางาน อย่างต่อเนื่อง (Team, Patient & customer focus, Individual commitment, Learning, Continuous process improvement)
นโยบายหลักโรงพยาบาล :
1. พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลตามมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (HA) ผสมผสานควบคู่ไปกับ มาตรฐานวิชาชีพ และมาตรฐานอื่นๆ โดยบุคลากรทุกระดับ และภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนางาน
2. บุคลากรทุกคนให้บริการด้วยความตระหนักในสิทธิ และศักดิ์ศรีของผู้รับบริการ โดยยึดถือปฏิบัติตามสิทธิผู้ป่วย
3. ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในความเป็นเลิศ 4 ด้านของกระทรวงสาธารณสุข (ด้านส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค คุ้มครองผู้บริโภคและอนามัยสิ่งแวดล้อม ด้านบริการ ด้านบุคลากร และด้านบริหารด้วยธรรมาภิบาล)
นโยบายคุณภาพ :
บุคลากรทุกคน ต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง
เป้าหมายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนา ประจำปี 2566-2570 :
เป้าหมายที่ 1 ประชาชนสุขภาพดี
ยุทธศาสตร์ที่ 1.พัฒนาระบบบริการและความรอบรู้ด้านสุขภาพ
1.1 กลยุทธ์: พัฒนาการบริการสุขภาพ ตามService Plan และกลุ่มโรคสำคัญในพื้นที่
1.2 กลยุทธ์: พัฒนาระบบการดูแลสุขภาพสังคมผู้สูงวัย และผู้มีภาวะพึ่งพิง (LTC, IMC, PC)
1.3 กลยุทธ์: พัฒนาการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม และอาชีวอนามัย
1.4กลยุทธ์: พัฒนาตามเป้าหมายความปลอดภัยด้านผู้ป่วย และประชาชน (Patient & People safety goals)
1.5 กลยุทธ์: ส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพ และความรอบรู้ด้านสุขภาพที่เหมาะสม
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เอื้อต่อการบริการ
2.1 กลยุทธ์: พัฒนาการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง และพัสดุ อย่างมีประสิทธิภาพ (เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย บริหารการเงินการคลัง)
2.2 กลยุทธ์: ส่งเสริมการบริหารจัดการตามหลักธรรมมาภิบาล
เป้าหมายที่ 2 มีระบบเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการบริการบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 3. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.1กลยุทธ์: พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อต่อการบริการ
3.2 กลยุทธ์: พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อต่อการบริหารจัดการ
3.3 กลยุทธ์: พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพ
เป้าหมายที่ 3 มีบุคลากรที่เพียงพอ มีศักยภาพ มีความสุข และมีความปลอดภัย
ยุทธศาสตร์ที่ 4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการด้านบุคลากร
4.1 กลยุทธ์: บริหารจัดการและพัฒนาศักยภาพบุคลากร
เข็มมุ่งการพัฒนางานปี 2567 :
เข็มมุ่งที่ 1 พัฒนาระบบการเงินการคลังให้ผ่านมาตรฐานคุณภาพ TPS Score ระดับ C
เข็มมุ่งที่ 2 พัฒนาโปรแกรมบันทึกข้อมูลในระบบงานโรงพยาบาล (Paperless ในระบบผู้ป่วยใน,สนับสนุนการให้บริการExtend-OPDในชุมชน) ศูนย์จัดการข้อมูลสารสนเทศ และโปรแกรมตรวจสอบข้อมูล
เข็มมุ่งที่ 3 พัฒนาพฤติกรรมบริการบุคลากรและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
เข็มมุ่งที่ 4 พัฒนาการบริหารจัดการองค์กรโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
เข็มมุ่งที่ 5 พัฒนาระบบบริการการป้องกันการฆ่าตัวตายสำเร็จ
กลุ่มโรคสำคัญของโรงพยาบาล (6กลุ่มโรค13โรค)
1. กลุ่มเรื้อรัง ได้แก่
1) โรคความดันโลหิตสูง (HT : Hypertension) : ผู้ป่วยควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดีตามเกณฑ์เป้าหมาย
2) โรคเบาหวาน (DM : Diabetes Mellitus) : ผู้ป่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีตามเกณฑ์เป้าหมาย
3) โรคซึมเศร้า (MDD : Major Depressive Disorder) : ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าหายทุเลา(Remission) ตามเกณฑ์
4) Aging Syndrome : ผู้สูงอายุที่ผ่านการคัดกรองพบว่าเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อมและภาวะหกล้ม ได้รับการดูแลรักษาในคลินิกผู้สูงอายุ
2. กลุ่มเฉียบพลัน ได้แก่
1) โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (AMI : Acute Myocardial Infarction) : ไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วย โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน
2) โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) : ไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดสมอง
3. กลุ่มติดต่อ / ติดเชื้อ ได้แก่
1) โรควัณโรค (TB : Tuberculosis): ความสำเร็จของการรักษาผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่ผ่านตามเกณฑ์
2) โรคติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ (Hepatitis) : ร้อยละของผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบซีพบผลบวกเข้าสู่กระบวนการรักษาและป้องกัน การติดเชื้อซ้ำ
3) ไข้เลือดออก: อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกไม่เกินเกณฑ์
4. กลุ่มแม่และเด็ก ได้แก่
1) ภาวะขาดออกซิเจนในทารกแรกเกิด: ไม่พบทารกขาดออกซิเจนขณะคลอด
2) ภาวะตกเลือดหลังคลอด: ไม่พบมารดาตกเลือดหลังคลอด
5. กลุ่มส่งต่อ ได้แก่
1) ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด (Sepsis): ไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด
6. กลุ่มโรคบริบทตามพื้นที่
1) โรคปอดฝุ่นหิน (Silicosis) : ไม่พบผู้ป่วยโรคปอดฝุ่นหินในพื้นที่