ทิศทางองค์กรโรงพยาบาลทองแสนขัน
(ทบทวนปีงบประมาณ 2566-2570)
วิสัยทัศน์ : “เป็นโรงพยาบาลชุมชน เพื่อประชาชนสุขภาพดี เป็นเลิศด้านเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่มีความสุข” พันธกิจ: 1. ให้บริการสุขภาพด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพ แบบองค์รวมอย่างมีคุณภาพ 2. การบริหารจัดการองค์ กรอย่างมีประสิทธิภาพ (Man Money Material Management) |
ค่านิยมหลัก : ทำงานเป็นทีม โดยยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง ด้วยความมุ่งมั่นของบุคลากรที่มีการเรียนรู้ และพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง (Team, Patient & customer focus, Individual commitment, Learning, Continuous process improvement)
นโยบายหลักโรงพยาบาล :
1. พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลตามมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (HA) ผสมผสานควบคู่ไปกับมาตรฐาน วิชาชีพ และมาตรฐานอื่นๆ โดยบุคลากรทุกระดับ และภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนางาน
2. บุคลากรทุกคนให้บริการด้วยความตระหนักในสิทธิและศักดิ์ศรีของผู้รับบริการ โดยยึดถือปฏิบัติตามสิทธิผู้ป่วย
3. ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในความเป็นเลิศ 4 ด้านของกระทรวงสาธารณสุข (ด้านส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค คุ้มครองผู้บริโภคและอนามัยสิ่งแวดล้อม ด้านบริการ ด้านบุคลากร และด้านบริหารด้วยธรรมาภิบาล)
นโยบายคุณภาพ : บุคลากรทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง
เข็มมุ่งการพัฒนางานปี 2566
เข็มมุ่งที่ 1 : พัฒนาระบบการเงินการคลัง เน้นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ไม่ติดวิกฤติทางการเงิน ระดับ 4และมีสภาพคล่องทางการเงิน เข็มมุ่งที่
เข็มมุ่งที่ 2 : พัฒนาโปรแกรมบันทึกข้อมูลในระบบงานโรงพยาบาล (Paperless ในระบบผู้ป่วยใน,สนับสนุนการให้บริการExtend-OPDในชุมชน) และศูนย์จัดการข้อมูลสารสนเทศ
เข็มมุ่งที่ 3 : พัฒนาพฤติกรรมบริการบุคลากรและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
เข็มมุ่งที่ 4 : พัฒนาระบบการป้องกันความรุนแรงในห้องฉุกเฉิน (Workplace Violence)
เข็มมุ่งที่ 5 : พัฒนาสมรรถนะของบุคลากร และภาคีเครือข่ายในการดูแลผู้ป่วยDM/HT
เป้าหมายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนา ประจำ ปี 2566-2570 :
เป้าหมายที่ 1 ประชาชนสุขภาพดี
ยุทธศาสตร์ที่ 1.พัฒนาระบบบริการและความรอบรู้ด้านสุขภาพ
1.1 กลยุทธ์: พัฒนาการบริการสุขภาพ ตามService Plan และกลุ่มโรคสำ คัญในพื้นที่
1.2 กลยุทธ์: พัฒนาระบบการดูแลสุขภาพสังคมผู้สูงวัย และผู้มีภาวะพึ่งพิง (LTC, IMC, PC)
1.3 กลยุทธ์: พัฒนาการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม และอาชีวอนามัย
1.4กลยุทธ์: พัฒนาตามเป้าหมายความปลอดภัยด้านผู้ป่วย และประชาชน (Patient & People safety goals)
1.5 กลยุทธ์: ส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพ และความรอบรู้ด้านสุขภาพที่เหมาะสม
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เอื้อต่อการบริการ
2.1 กลยุทธ์: พัฒนาการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง และพัสดุ อย่างมีประสิทธิภาพ (เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย บริหารการเงินการคลัง)
2.2 กลยุทธ์: ส่งเสริมการบริหารจัดการตามหลักธรรมมาภิบาล
เป้าหมายที่ 2 มีระบบเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการบริการบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 3. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.1 กลยุทธ์: พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อต่อการบริการ
3.2 กลยุทธ์: พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อต่อการบริหารจัดการ
3.3 กลยุทธ์: พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพ
เป้าหมายที่ 3 มีบุคลากรที่เพียงพอ มีศักยภาพ มีความสุข และมีความปลอดภัย
ยุทธศาสตร์ที่ 4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการด้านบุคลากร
4.1 กลยุทธ์: บริหารจัดการและพัฒนาศักยภาพบุคลากร
4.2 กลยุทธ์: พัฒนาตามเป้าหมายความปลอดภัยด้านบุคลากร(Personnel safety goals)
กลุ่มโรคสำคัญของโรงพยาบาล
1. กลุ่มเรื้อรัง ได้แก่
1) โรคความดันโลหิตสูง (HT : Hypertension)
2) โรคเบาหวาน (DM : Diabetes Mellitus)
3) โรคทางสุขภาพจิต (จิตเวชเด็ก 4กลุ่มโรค)
4) กลุ่มอาการผู้สูงอายุ (Aging Syndrome)
2. กลุ่มเฉียบพลัน ได้แก่
1) โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (AMI)
2) โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)
3. กลุ่มติดต่อ / ติดเชื้อ ได้แก่
1) โรควัณโรค (TB : Tuberculosis)
2) โรคติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ (Hepatitis)
4. กลุ่มแม่และเด็ก ได้แก่
1) ภาวะขาดออกซิเจนในทารกแรกเกิด (ฺฺBirth Asphyxia)
2) ภาวะตกเลือดหลังคลอด (PPH : Postpartum Hemorrhage)
5. กลุ่มส่งต่อ ได้แก่
1) ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด (Sepsis)
6. กลุ่มโรคบริบทตามพื้นที่
1) โรคปอดฝุ่นหิน (silicosis)